Bệnh bong bóng cá

 


BỆNH BONG BÓNG CÁ - BenhVienThuY.com

Triệu chứng: Cá không giữ thăng bằng khi bơi, thường bị lật sang một bên, trôi xuống đáy, bơi đầu chỏng lên hoặc đuôi chỏng lên.

Nguyên nhân: Bong bóng cá là cơ quan chứa khí, có tác dụng giúp cá bơi và cân bằng trong nước nhờ sự điều chỉnh áp lực khí bên trong. Nguyên nhân của bệnh bong bóng cá có thể là:

- Nội tạng của cá bị dị tật bẩm sinh.

- Cá mắc bệnh táo bón (bệnh này sẽ làm bóng khí căng to): do cá nuốt hơi trên mặt nước khi ăn hoặc có quá nhiều không khí trong thức ăn viên, đặc biệt là thức ăn khô dạng nổi.

- Một số nguyên nhân khác là: bệnh gan nhiễm mỡ, nang thận

- Vi khuẩn hoặc nhiễm ký sinh trùng cũng có thể liên quan đến bệnh bóng khí.

Điều trị: Đầu tiên, bạn hãy ngừng cho cá ăn từ 2-3 ngày. Tăng nhiệt độ nước và làm cho cá bơi dễ dàng hơn bằng cách hạ thấp mực nước. Việc tăng nhiệt độ nước sẽ hỗ trợ quá trình tiêu hóa và giúp tránh táo bón.

Sử dụng thuốc kháng sinh sẵn có trên thị trường nếu cần. Bạn hoàn toàn có thể tìm thấy nhiều loại thuốc kháng sinh cho bệnh viêm bàng quang ở đây.

Nếu tình trạng của cá không khá hơn, thì vấn đề không phải là bong bóng cá mà từ một bộ phận khác hoặc cá mắc bệnh nhiễm trùng. Lúc này, điều bạn cần làm là gọi cho bác sỹ cá để nhận hỗ trợ tư vấn và chữa trị kịp thời.

Phòng ngừa: Để ngăn chặn bệnh bong bóng cá, hãy giữ sạch bể và thực hiện đều đặn lịch thay nước bể cá. Ngoài ra, bạn hãy giã nhỏ và ngâm thức ăn trước khi cho ăn và tránh cho ăn quá nhiều.

Nguồn: BenhVienThuY.com