Bệnh búi lông ở mèo

 


BỆNH BÚI LÔNG Ở MÈO - BenhVienThuY.com

Tự liếm láp hằng ngày làm óng ả, sạch sẽ bộ lông là phản xạ tự nhiên của mèo. Mặt trái, thói quen này của mèo là yếu tố chính gây nên căn bệnh búi lông phiền toái. Khi mèo tự liếm lông để vệ sinh cơ thể, những gai vị giác hình móc nhỏ li ti trên đầu lưỡi mèo bắt lấy lông rụng, và sau đó mèo nuốt chúng vào. Thường thì hệ tiêu hóa của mèo có khả năng xử lý lông, đơn giản là lông đi qua đường ruột rồi thải ra ngoài cùng với phân. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, thay vì xử lý lông theo cách thông thường, mèo lại nôn lông ra.

Bệnh búi lông ở mèo xảy ra khi mèo nuốt khối lông lớn, đặc biệt với những giống mèo xù lông dài ; hoặc mèo ốm yếu suy dinh dưỡng, bệnh da, mèo sắp động dục thay lông, rụng nhiều lông gây kết dính thành búi cục, dịch vị ở dạ dày không tiêu hóa được, di chuyển xuống ruột làm viêm tắc, đau đớn có thể nguy hiểm đến tính mạng của mèo.

Bạn có thể nhận thấy rằng con mèo của bạn không có búi lông lúc còn nhỏ nhưng khi lớn lên nó sẽ có. Điều này khá là bình thường vì mèo càng lớn thì khả năng tự chải lông bằng lưỡi của nó càng thành thạo hơn, nghĩa là sẽ có nhiều lông tích tụ vào bụng hơn.

Các dấu hiệu:

Ở giai đoạn mèo đang thay lông, động dục hoặc các bệnh về da gây rụng lông, mèo lông xù.. cần nghĩ tới sự hình thành các búi, cục lông trong đường tiêu hóa. Các triệu chứng thường thấy là ho khan,nôn ọe, ngay sau đó búi lông sẽ được tống ra ngoài.

Búi lông của mèo nhìn chung không phải là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, nhưng nếu mèo có biểu hiện nôn ọe quá nhiều (vài lần một tuần trên một tháng), ho khan , nôn khan, hoặc nôn ra thức ăn mà không tống được búi lông ra. Bụng cứng, có phản ứng đau đớn khó chịu, biếng ăn,táo bón/tiêu chảy, hôn mê thì bạn cần đưa mèo đến bác sĩ thú y để khám bệnh

Cách khắc phục bớt bệnh búi lông ở mèo:

Không có một giải pháp nào có thể hoàn toàn ngăn chặn búi lông ở mèo, nhưng bạn có thể làm một số điều sau để giảm sự tích tụ của búi lông:

Chải chuốt mèo thường xuyên:

Khi bạn chăm sóc bộ lông cho mèo cưng, mèo sẽ hạn chế thói quen liếm lông, do đó sẽ có ít búi lông bị mắc kẹt trong bụng hơn. Việc chải chuốt cho mèo cưng mỗi ngày vừa là cách hiệu quả để giảm số lượng búi lông, vừa giúp tình cảm giữa bạn và thú cưng thêm bền chặt. Chăm sóc bộ lông cho mèo hàng ngày bằng dụng cụ lược chải lông. Đặc biệt các giống mèo lông xù. Bạn cũng có thể mang con mèo đến thợ tỉa lông chuyên nghiệp 6 tháng/lần.

Chăm sóc sức khỏe cho mèo có bộ lông óng ả, không rụng lông, phòng chống bệnh da lông của mèo: Nấm mèo, ve rận, ghẻ…

Cho mèo ăn thực phẩm đặc biệt:

Hiện nay trên thị trường có nhiều nhãn hàng thực phẩm giúp giảm búi lông cho mèo. Những loại thức ăn này có chung công thức hàm lượng chất xơ cao giúp bộ lông chắc khỏe, hạn chế rụng lông và kích thích hệ tiêu hóa tống búi lông ra ngoài cơ thể mèo

Bên cạnh đó, bạn nên thay đổi bữa ăn của mèo cưng: hàm lượng chất xơ cao hơn, hạn chế đồ ăn nhanh ít năng lượng và huấn luyện mèo cưng tập thể dục nhiều hơn. Nuôi mèo tự nhiên dưới ánh sáng mặt trời hàng ngày.

Sử dụng thuốc nhuận tràng hoặc sản phẩm trị búi lông:

Có rất nhiều sản phẩm xử lý búi lông trên thị trường, hầu hết là thuốc nhuận trường nhẹ giúp cho búi lông đi qua đường tiêu hóa.

Hạn chế mèo cưng liếm lông:

Nếu bạn nghi ngờ nguyên nhân gây ra bệnh búi lông ở mèo là do thói quen liếm lông quá nhiều của nó, hãy huấn luyện mèo cưng tham gia các hoạt động lành mạnh thú vị khác để mèo quên đi thói quen liếm lông thường xuyên

Nguồn: BenhVienThuY.com