Bệnh lepto ở chó cảnh

 


BỆNH LEPTO Ở CHÓ CẢNH - BenhVienThuY.com

1. Nguyên nhân bệnh Lepto trên chó

Bệnh Lepto trên chó là một loại bệnh vô cùng nguy hiểm không chỉ xảy ra trên cơ thể chó mà còn có khả năng lây lan sang cơ thể người. Bệnh Lepto trên chó gây ra bởi một loại vi khuẩn có tên Leptospiral hay còn gọi là xoắn khuẩn.

Bệnh Lepto trên chó xảy ra nhiều ở các nước Châu Phi, Nam Mỹ và Châu Á. Thông thường bệnh xảy ra vào đầu mùa hè, mùa thu hoặc những mùa nước lên, lũ lụt. Chó trưởng thành có tỉ lệ mắc bệnh cao hơn, đặc biệt là chó đực.

2. Biểu hiện bệnh Lepto trên chó

Thông thường các triệu chứng của Bệnh Lepto trên chó dễ nhận biết. Nếu con vật có sức đề kháng tốt và được phát hiện sớm thì hoàn toàn có khả năng chữa trị. Tuy nhiên, một số trường hợp ít có biểu hiện ra bên ngoài nên khi phát hiện bệnh thì đã ở mức nghiêm trọng và rất có khả năng dẫn tới tử vong nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời.

- Chó có biểu hiện sốt cao khoảng 40,5 - 42 độ, chán ăn, lười vận động, cơ thể ủ rũ, các chi biểu hiện yếu đặc biệt là 2 chi sau.

- Sau đó thân nhiệt có thể giảm xuống nhưng vẫn ủ rũ, chán ăn, khát nước, nôn mửa.

- Xuất hiện màu vàng sẫm trên da và niêm mạc và nước tiểu

- Bụng phình to, tiêu chảy kéo dài

- Biểu hiện rụng lông, đặc biệt là phần bụng

- Giai đoạn cuối chó có biểu hiện khó thở, chảy máu mũi hoặc nôn ra máu, gầy đi nhanh chóng. Nếu không được chữa trị kịp thời có thể dẫn tới tử vong.

3. Cách điều trị bệnh Lepto trên chó

Bệnh Lepto trên chó không phải là bệnh không điều trị được. Tuy nhiên, tùy thuộc vào sức đề kháng của chó và thời điểm phát hiện bệnh sẽ quyết định khả năng sống sót của chúng. Thông thường, tỉ lệ sống của chó mắc bệnh chỉ đạt từ 40-50% và sau khi điều trị chó có biểu hiện yếu ớt, giảm sức đề kháng, cơ thể gầy yếu. 

Do đó, việc điều trị thể được thực hiện tại nhà mà cần đưa đến các phòng khám thú y tốt nhất để thực hiện đầy đủ các xét nghiệm, chuẩn đoán để có phương pháp điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, Bệnh Lepto trên chó là một bệnh có khả năng lây lan sang cơ thể người và không kém phần nguy hiểm. Vì vậy, cần đưa thú cưng đến gặp bác sĩ ngay khi phát hiện bệnh để tránh gây nguy hiểm không chỉ cho chó mà đối với cả con người.

Nguồn: BenhVienThuY.com