Bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên ở Mèo

 


BỆNH NHIỄM TRÙNG ĐƯỜNG HÔ HẤP TRÊN Ở MÈO - BenhVienThuY.com

Bác sĩ Tony Johnson tại Đại học Thú y West Lafayette cho biết: “Bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên có thể gây nguy hiểm cho tính mạng của mèo con. Tác nhân của nó là nhiều loại vi rút và vi khuẩn. Trong đó, Feline Calicivirus (FCV) và Feline Herpesvirus (FHV) chiếm đa số các trường hợp. Những vi rút này có thể lây từ mèo sang mèo qua đường hô hấp, hắt hơi hoặc ho”.

Triệu chứng bệnh

Tuỳ vào nguyên nhân và vị trí nhiễm bệnh khác nhau mà mèo sẽ có triệu chứng khác nhau. Biểu hiện đặc trưng nhất là hắt hơi, chảy nước mắt, nước mũi kèm mủ vàng. Nếu mèo con có dấu hiệu khó thở hoặc biếng ăn thì tức là tình hình đã trở nên nghiêm trọng.

Cách điều trị

Khi thấy bất kỳ biểu hiện bất thường nào, bạn hãy đưa mèo con đến bác sỹ thú y càng sớm càng tốt. Bác sĩ Tony nói: “Nếu thấy mèo ăn uống, sinh hoạt và thở bình thường thì bạn có thể đợi đến ngày hôm sau. Trường hợp nặng hơn, hãy đưa mèo đến viện thú y ngay lập tức. Nhiễm trùng đường hô hấp trên ở mèo rất khó điều trị. Đặc biệt là đối với virus có tính lan truyền cao vì chưa có thuốc phòng chống hiệu quả”.

Thời gian phục hồi

Sau năm đến bảy ngày, bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên ở mèo sẽ có xu hướng suy giảm. Một số bé mèo có thời gian hồi phục lâu hơn. Tuy nhiên vẫn không nên chủ quan. Nếu mèo bị nhiễm FHV, khả năng chúng sẽ mang virus này trong người suốt đời. Mèo vẫn có thể truyền bệnh sang mèo khác, thậm chí là tái phát bệnh.

Nguồn: BenhVienThuY.com