Bệnh thối vây, đuôi ở cá cảnh

 


BỆNH THỐI VÂY, ĐUÔI Ở CÁ CẢNH - BenhVienThuY.com

Hiện tượng thối vây là một triệu chứng phổ biến của một bệnh cá cảnh nhiễm khuẩn xuất hiện ở nhiều loài cá, từ cá betta cho đến cá vàng. Bệnh này thường do bể cá bẩn, cá không được chăm sóc tốt hoặc phơi nhiễm với những con cá mắc bệnh lây nhiễm. Vây của những con cá nhiễm bệnh trông rách tả tơi như bị thối rữa.

Bệnh thối vây cũng có thể khiến cho cá bị biến màu và lờ đờ. Nếu không được chữa trị đúng mức, bệnh thối vây có thể khiến cá tổn thương vây vĩnh viễn và có nguy cơ tử vong. Đây cũng là bệnh dễ lây và cá bị bệnh phải được cách ly càng sớm càng tốt để ngăn ngừa lây bệnh cho những con cá khác trong bể.

CÁCH TRỊ BỆNH THỐI VÂY, ĐUÔI Ở CÁ CẢNH
 
* Dùng thuốc kháng vi khuẩn thối vây.

- Các loại thuốc trị bệnh cá cảnh thường có chứa chất kháng sinh để trị nấm như erythromycin, minocycline, trimethoprim và sulfadimidine. Đảm bảo thuốc trị thối vây không chứa màu nhuộm hữu cơ, vì chúng có thể gây độc cho một số loại cá.

- Các loại thuốc trị bệnh thối vây thông dụng gồm có Jungle Fungus Eliminator và Tetracycline. Bạn cũng có thể sử dụng các loại thuốc có tên Maracyn, Maracyn II, Waterlife- Myxazin, và MelaFix.

* Thử dùng dầu tràm trà và muối

- Bạn có thể nhỏ 1-2 giọt dầu tràm trà vào nước bể cá để giữ nước sạch và khử trùng. Đảm bảo cá không phản ứng tiêu cực với dầu tràm trà trước khi bạn cho thêm vào bể ngày hôm sau.

- Sodium chloride cũng có thể được dùng để ngăn ngừa bệnh thối vây ở cá cảnh. Thêm vào bể cá 30 g muối sodium chloride cho mỗi 4 lít nước. Chỉ dùng cho cá nước ngọt có khả năng chịu mặn.

* Sử dụng máy bơm khí hoặc viên sục khí khi bạn bỏ thuốc vào bể cá. 

Khi dùng thuốc điều trị cho cá bị bệnh, bạn nên cung cấp thêm oxy cho cá thở. Thuốc thường hút oxy trong nước, vì vậy bạn sẽ cần bổ sung thêm oxy để giúp cá được khỏe mạnh. Lắp đặt máy bơm, viên sục khí hoặc nhà thủy sinh trong bể cá để bơm thêm oxy vào nước.

- Nếu nuôi cá betta, bạn nên đặt máy bơm ở mức thấp để dòng nước không quá mạnh, vì dòng nước mạnh có thể gây stress cho cá betta.

- Bạn chỉ nên dùng thuốc trong thời hạn được ghi trên nhãn. Thuốc có thể gây stress cho cá và chỉ dùng khi cần thiết.