Bệnh tiểu đường ở Mèo

 


1. Nguyên nhân khiến mèo mắc bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường ở mèo là một bệnh phức tạp do thiếu insulin nội tiết tố hoặc đáp ứng không đầy đủ với insulin. Sau khi một con mèo ăn, hệ thống tiêu hóa của nó phá vỡ thức ăn thành nhiều thành phần khác nhau, bao gồm glucose glucose được đưa vào tế bào của mèo bằng insulin.

Khi một con mèo không sản xuất insulin hoặc không thể sử dụng nó bình thường, lượng đường trong máu của nó tăng cao. Kết quả là tăng đường huyết, nếu không được điều trị, có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe phức tạp cho căn bệnh thường gặp ở mèo này.

Nguyên nhân chính xác của bệnh tiểu đường vẫn chưa được biết. Di truyền, bệnh tuyến tụy, một số loại thuốc và tiền gửi protein bất thường trong tuyến tụy có thể đóng một vai trò trong việc gây ra rối loạn này. Các yếu tố quan trọng nhất trong sự phát triển của bệnh tiểu đường ở mèo dường như là béo phì, giới tính (mèo đực thường bị ảnh hưởng nhiều hơn nữ giới) và tuổi tác.

2. Phân loại bệnh tiểu đường ở mèo

Điều quan trọng là abnj phải hiểu rằng bệnh tiểu đường được coi là một chứng rối loạn có thể kiểm soát được và nhiều con mèo mắc bệnh tiểu đường vẫn có thể có cuộc sống hạnh phúc, khỏe mạnh. Một số thậm chí có thể thuyên giảm!

Bệnh tiểu đường có thể được phân loại như sau:

- Loại I (thiếu sản xuất insulin)

- Loại II (sản xuất insulin bị suy yếu cùng với việc đáp ứng không đầy đủ với hormone).

(Xem thêm: Thông cống nghẹt tại Hồ Chí Minh chỉ 50k)

Mèo mắc bệnh tiểu đường loại II có thể tiến triển thành bệnh tiểu đường loại I. Trên thực tế, vào thời điểm hầu hết những con mèo được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường, chúng được xác định là mắc chứng rối loạn loại I. Những con mèo này cần liệu pháp insulin để sống sót. Mèo mắc bệnh loại II có thể đáp ứng với các hình thức trị liệu khác.

3. Triệu chứng khi mèo bị mắc bệnh tiểu đường

Sau đây là những dấu hiệu cho thấy mèo của bạn có thể bị tiểu đường:

- Thay đổi khẩu vị (tăng hoặc giảm)

- Giảm cân

- Khát nước quá mức / tăng lượng nước tiêu thụ

- Đi tiểu nhiều, đi tiểu ở những khu vực khác ngoài khay cát vệ sinh

- Hơi thở thơm tho bất thường với mùi hoa quả

- Rụng lông

- Nhiễm trùng đường tiết niệu

4. Cách phòng ngừa và điều trị bệnh tiểu đường ở mèo

Mỗi con mèo mắc bệnh tiểu đường là một cá thể và sẽ đáp ứng khác nhau với trị liệu. Điều trị bệnh tiểu đường – một trong các bệnh thường gặp ở mèo dựa trên mức độ nghiêm trọng của các dấu hiệu bệnh và liệu có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào khác có thể làm phức tạp hóa trị liệu hay không.

Một số con mèo bị bệnh nặng khi lần đầu tiên được chẩn đoán và cần được chăm sóc tại bệnh viện trong vài ngày để điều chỉnh lượng đường trong máu.

Những con mèo ổn định hơn khi được chẩn đoán lần đầu tiên có thể đáp ứng với thuốc uống hoặc chế độ ăn nhiều chất xơ.

Đối với hầu hết mèo, tiêm insulin là cần thiết để điều chỉnh đường huyết đầy đủ. Sau khi điều trị bằng insulin riêng cho thú cưng của bạn được thiết lập, thường dựa trên cân nặng, bạn sẽ được hướng dẫn cách tự tiêm insulin cho mèo tại nhà.

Theo BenhVienThuy.com, bác sĩ thú y của bạn chắc chắn sẽ giải thích, điều quan trọng là luôn luôn cung cấp insulin cho mèo cùng một lúc mỗi ngày và cho bé ăn các bữa ăn thường xuyên kết hợp với thuốc; điều này cho phép tăng chất dinh dưỡng trong máu trùng với mức insulin cao nhất. Đồng thời làm giảm khả năng lượng đường dao động quá cao hoặc quá thấp. Bạn có thể làm việc với bác sĩ thú y của bạn để tạo ra một lịch trình, chế độ dinh dưỡng, thức ăn cho mèo phù hợp với bé cưng của bạn.

Còn về cách phòng tránh bệnh tiểu đường ở mèo, một chế độ ăn uống hợp lý và tập thể dục thường xuyên có thể đi một chặng đường dài để tránh sự phát triển của bệnh tiểu đường. Bên cạnh các tác động tiêu cực khác, béo phì được biết là góp phần vào việc kháng insulin.

Nếu con mèo của bạn có bất kỳ dấu hiệu lâm sàng bất thường nào như được liệt kê ở trên, hãy hẹn gặp bác sĩ thú y ngay lập tức. Nếu một con mèo mắc bệnh tiểu đường không được điều trị, chú ta có thể bị bệnh thận, rối loạn thần kinh hoặc các bệnh chuyển hóa khác. Mèo mắc bệnh tiểu đường loại I cần điều trị bằng insulin để sống sót. Mọi người hãy note lại nha!

Nguồn: BenhVienThuY.com