Bệnh xuất huyết mùa xuân ở cá

 


BỆNH XUẤT HUYẾT MÙA XUÂN Ở CÁ - BenhVienThuY.com

Nguyên nhân: Bệnh này do virus Rhabdovirus carpio gây ra trên các loài thuộc bộ cá chép, xảy ra vào giai đoạn giao mùa giữa đông và xuân, khi nhiệt độ nước xuống thấp hơn 18 độ C. Nếu chất lượng nước kém, nuôi cá với mật độ dày, khí hậu chuyển giao lạnh sang nóng thì tình trạng cá bị xuất huyết rất dễ xảy ra, tỷ lệ cá tử vong lên đến 70%.

Triệu chứng: Da bị sậm màu lại, mang nhợt nhạt, mắt lồi, xuất huyết nhiều điểm trên da và mang. Nếu giải phẫu sẽ thấy có dịch trong xoang bụng, ruột bị chướng, sưng tụy, bong bóng xuất huyết.

Cách trị bệnh: Với bệnh xuất huyết mùa xuân, điều đáng lo ngại là chưa hề có thuốc đặc trị, chỉ có thể sử dụng vaccine nhưng khá tốn kém, khó áp dụng đại trà. Nên tốt hơn thì người chơi cá cảnh nên dùng các biện pháp phòng ngừa trước khi cá bị bệnh. Đầu tiên, điều chỉnh nhiệt độ nước ổn định trước khi thả cá, không nuôi cá với mật độ quá cao, dùng muối ăn tắm cho cá trong 15 phút theo tỷ lệ 300g muối pha vào 100 lít nước và bổ sung Vitamin C định kỳ để tăng sức đề kháng cho cá.

Nguồn: BenhVienThuY.com