Các bệnh do thiếu Vitamin A ở chim cảnh

 


CÁC BỆNH DO THIẾU VITAMIN A Ở CHIM CẢNH - BenhVienThuY.com

Thiếu vitamin A làm cho chim yếu đi, dễ bị nhiễm vi khuẩn, virus, hoặc các bệnh nhiễm trùng nấm hơn. Chứng bệnh này nếu không được điều trị kịp thời chim có thể sẽ chết.

Vitamin A là một trong những vitamin hòa tan trong chất béo. Đó là chất chông oxy hóa, giúp phát triển và phục hồi mô và quan trọng đôi với việc thực hiện chức năng riêng của mắt, thính giác, da, xương, và màng nhầy. Nó được tìm thấy trong nhiều loại rau quả, nhưng không được tìm thấy trong nhiều loại hạt. Chứng thiếu vitamin A ở chim cảnh dễ dàng khắc phục được bằng cách cho chim ăn rau và quả có hàm lượng vitamin A cao.

Vitamin A có tác động mạnh nhất lên các mô xếp thành hàng trên ông hô hấp, tiêu hóa, và sinh dục. Khi chế độ ăn chứa hàm lượng thấp hoặc thiếu vitamin A, những tế bào này chịu sự thay đổi làm ngăn chặn quá trình bài tiết chất nhầy, do đó phá hủy hàng rào bảo vệ thiết yếu để chông vi khuẩn xâm nhập. Khi đó các vi sinh vật có thể xâm nhập vào cơ thể, và bắt đầu sinh sôi nảy nở. Hậu quả cuối cùng phụ thuộc vào hệ nào trong cơ thể bị ảnh hưởng nhiều nhất. Thông thường, đó là hệ hô hấp.

Nhìn bề ngoài, người ta sẽ thường thấy những đốm hoặc “mảng”’ nhỏ màu trắng trong miệng và trên lưỡi. Các mảng này bắt đầu sưng lên và xuất hiện áp xe, cuối cùng trỏ nên rất đau làm chim không ăn được. Các mảng bị áp xe này có thể làm tắc nghẽn khoang hình phễu lỗ mũi sau. Quá trình này dẫn đến việc thỏ khó hoặc thở há miệng.

Tiếp sau đó sẽ là chứng chảy mủ nhiều ở mũi và sưng thật to quanh mắt, cũng là hậu quả của việc tắc nghẽn khoang hình phễu lỗ mũi sau. Chỗ sưng tấy sẽ đạt đến điểm mà chim sẽ không thể nuốt thức ăn được nữa, ngăn không cho bất kỳ dinh dưỡng nào vào đến cơ thể. Từ đây, các vi sinh vật di chuyển khắp cơ thể và gây hậu quả mang tính tàn phá.

Triệu chứng thay đổi theo thứ tự từ rõ ràng đến không rõ ràng và bao gồm bất kỳ triệu chứng nào trong các triệu chứng sau đây: hắt hơi, chảy mủ ở mũi, thở khò khè, bị mảng bám hoặc nghẹt mũi, ngủ lịm, suy nhược, tiêu chảy, trứng dính lại với nhau và sinh khó, lắc đuôi, không muốn ăn, gầy mòn (mất trọng lượng rất nhiều), màu lông kém sắc, mắt sưng to, chảy mủ ở mắt, thở há miệng, hơi thở có mùi hôi, các đôm trắng hoặc “nhót” xuất hiện ở miệng.

Hầu hết các triệu chứng này gợi ý rằng chim của bạn đang ôm và cần được chăm sóc ngay lập tức. Các dấu hiệu này không phát triển đột ngột, nhưng xảy ra qua tiến trình nhiều tuần đến nhiều tháng.

Để điều trị cần bổ sung vitamin A ngay lập tức. Các phương pháp điều trị khác tùy theo hệ nào bị ảnh hưởng. Vì vấn đề chủ yếu và chứng bệnh đe dọa nhiều nhất thường là nhiễm trùng không quan trọng bằng thiếu vitamin A, nên bệnh nhiễm trùng cũng phải được điều trị ngây và điều trị một cách triệt để. Nếu được chẩn đoán và điều trị sớm, bệnh của chim thường có thể được chữa khỏi mà không cần tác động lâu dài.

Nguồn: BenhVienThuY.com