Làm sao để nhận biết chim cảnh bị bệnh

 


LÀM SAO ĐỂ NHẬN BIẾT CHIM CẢNH BỊ BỆNH - BenhVienThuY.com

Làm sao để biết chim cảnh bị bệnh, những chú chim có thể bị chết nếu người nuôi chim không phát hiện được dấu hiệu bệnh tật của chim ngay, do đó để tránh gặp phải những vấn đề đáng tiếc này thì bạn hãy nắm rõ những dấu hiệu của chim bệnh nhé, sau đây là một số đặc điểm mà bạn có thể nhận biết được ở chim bệnh.

NHẬN BIẾT QUA PHÂN CHIM

Phân chim là dấu hiệu nhận biết rõ ràng nhất mà bạn có thể nhìn thấy ở chim bệnh. Những con chim bình thường thì phân sẽ có cả phân xanh và phân đen kèm theo nước tiểu và urate cùng với một chất thải có màu trắng nữa.  Nếu phân chim có màu vàng lỏng như mù tạt, có chứa máu hay màu nâu bạc thì có nghĩa là chúng đang bị bệnh. Chim khỏe mạnh thì chúng ăn nhiều và thải phân cũng nhiều còn chim bệnh thì sẽ thải ít phân hơn, phân không có phần lắng, theo thể lỏng và trắng.

NHẬN BIẾT QUA THÓI QUEN ĂN UỐNG

Bạn có thể nhận biết dấu hiệu bệnh tật của chim qua thói quen ăn uống, nếu như mà chim không thích ăn gì chỉ uống nước không thì có nghĩa là chúng đang bị bệnh đó. Khi chim bị bệnh thì tính tình, hành vi thái độ của chim cũng sẽ thay đổi. Chúng sẽ ủ rũ, hay ngủ và có khi là hôn mê, chúng nằm ở một xó nào đó trong lồng và xù lông lên. Nó có thể bị sụt ký khi mắc bệnh, mắt chúng trở nên lờ đờ, chúng không hay rỉa lông, chúng rúc đầu vào dưới cánh, đây đều là những dấu hiệu của chim bệnh mà bạn có thể phán đoán được.

NHẬN BIẾT QUA ĐƯỜNG HÔ HẤP

Nếu bạn thấy chim bị khó thở thì có nghĩa là chúng đang mắc bệnh đó, lúc này chúng thường có biểu hiện là mở miệng rộng ra để thở, khi thở phát ra âm thanh lớn khò khè khó nghe. Chúng thường xuyên vẫy đuôi cũng là dấu hiệu chứng tỏ chúng mắc bệnh về đường hô hấp. Chim chỉ nôn thức ăn khi gặp bạn đời và khi chọn con non ăn mà thôi vì vậy nếu bạn thấy chim tự nhiên nôn thì cũng có nghĩa là nó đang mắc bệnh nhé.

NHẬN BIẾT QUA BIỂU HIỆN CỦA MẮT, MŨI

Chim bị bệnh thì sẽ chảy mủ ở mắt và mũi, ngoài ra thì mắt chim bị sưng lên. Khi chim bị thương thì bạn nên kịp thời bôi thuốc lên vết thương trên da của chim để phòng bệnh nhiễm trùng cho chim. Khi chim nhà bạn mà có những biểu hiện bất thường như ở trên thì bạn hãy mang chim bệnh đến gặp bác sĩ thú y ngay lập tức để để khám chữa kịp thời nhé. Bạn hãy giữ nhiệt độ trong môi trường sống của chim là 30 độ C là thích hợp nhất. Bạn đừng cho cho thức ăn và nước uống ở dưới đáy lồng khi thấy chim bị bệnh yếu đến không thể tự mò ra ăn. Bạn đừng áp dụng thuốc của người lên chim vì thể trạng của động vật không giống con người. Việc sử dụng thuốc không đúng sẽ gây bất lợi cho chim của bạn đó, chúng sẽ không mang lại lợi ích gì mà còn khiến cho chim của bạn bị bệnh nặng hơn. Vì vậy bạn chỉ nên cho chim uống thuốc theo lời khuyên của bác sĩ thú y nhé.

BenhVienThuY.com hy vọng rằng qua  những dấu hiệu của chim mắc bệnh ở trên thì bạn có thể áp dụng kịp thời  với chim nuôi nhà bạn để phòng tránh tối đa số chim bị bệnh. Như vậy thì sẽ giúp chim luôn khỏe mạnh và tăng năng suất đẻ, sinh sản nhiều hơn. Với những gia đình sống bằng nghề nuôi chim thì nên cẩn trọng xem xét kỹ những dấu hiệu khi chim mắc bệnh này để tránh việc phát hiện quá muộn khiến chim chết nhiều gây thiệt hại kinh tế.

Nguồn: BenhVienThuY.com