4 hình thức niềng răng khấp khểnh phổ biến nhất

 Răng khấp khểnh gây ảnh hưởng tới thẩm mỹ gương mặt, việc vệ sinh răng miệng với một hàm răng khấp khểnh cũng khá khó khăn, lâu ngày phát sinh các vấn đề về răng miệng viêm lợi, viêm nha chu... Niềng răng chính là giải pháp tốt nhất để khắc phục tình trạng này. Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu tới bạn 3 hình thức niềng răng khấp khểnh phổ biến hiện nay bạn có thể tham khảo và lựa chọn. 

4 hình thức niềng răng khấp khểnh phổ biến 



  • Niềng răng mắc cài kim loại 

Niềng răng với mắc cài kim loại là việc nha sĩ sử dụng hệ thống mắc cài, dây cung bằng kim loại đính lên răng tạo lức siết kéo di chuyển các răng về đúng vị trí mong muốn trên cung hàm. 

Phương pháp niềng răng mắc cài kim loại có 2 dạng: 

– Mắc cài kim loại thông thường: Sử dụng thun có độ đàn hồi tốt để cố định dây cung trên rãnh mắc cài, đảm bảo quá trình niềng răng diễn ra liên tục và hiệu quả hơn.

– Mắc cài kim loại tự khóa: Được cải tiến từ mắc cài kim loại thông thường, với hệ thống nắp trượt thay thế cho dây thun, giữ cố định dây cung vào các mắc cài. Cải tiến này giúp người niềng giảm ê khi thay thun hàng tháng, dễ dàng điều chỉnh lực siết răng.

  • Niềng răng mắc cài sứ 

Niềng răng mắc cài sứ về nguyên tắc cũng tương tự mắc cài kim loại, tuy nhiên mắc cài sử dụng được làm bằng chất liệu sứ và các màu sắc gần tương tự với màu sắc của răng, nên mắc cài ít bị lộ cho người niềng sự tự tin khi giao tiếp.

Hiện nay, niềng răng mắc cài sứ có hai loại chính là:

– Mắc cài sứ thông thường sử dụng hệ thống mắc cài và dây cung để kéo răng về đúng vị trí trên cung hàm. Thun đặc biệt có độ đàn hồi tốt giúp cố định dây cung trên rãnh mắc cài, đảm bảo lực niềng răng diễn ra liên tục.

– Niềng răng mắc cài sứ tự khóa có cấu tạo giống với niềng răng mắc cài kim loại tự đóng. Các mắc cài được làm bằng sứ có chốt tự đóng hoặc nắp trượt tự động ngay trên các rãnh mắc cài, thay thế cho dây thun của các mắc cài thường, giúp giảm ê khi mới mang hơn dùng thun cố định.

  • Niềng răng mặt trong
Nguyên tắc điều trị của niềng răng mặt trong cũng tương tự như niềng răng mắc cài kim loại nhưng điểm khác biệt là bác sĩ sẽ gắn mắc cài vào mặt bên trong của răng thay vì mặt ngoài. Điều này đảm bảo tính thẩm mỹ cho quá trình điều trị, sẽ không ai biết bạn đang niềng răng.
  • Niềng răng trong suốt invisalign 


Những sự khác biệt của invisalign chắc chắn sẽ mang tới cho bạn trải nghiệm nhẹ nhàng nhất khi niềng răng. Nếu bạn là người có yêu cầu tính thẩm mỹ cao cũng như phải giao tiếp nhiều thì invisalign là lựa chọn phù hợp nhất dành cho bạn. 

Chỉnh nha invisalign là kỹ thuật sử dụng những máng nắn trong suốt ôm lên toàn bộ thân răng, di chuyển răng đến vị trí mong muốn bằng cách setup thông tin về chiều hướng tác động lục lên máng.

Trên đây là thông tin vè 4 hình thức niềng răng khấp khểnh phổ biến. Bạn có thể tham khảo và lựa chọn phương pháp phù hợp với tình trạng và điều kiện của mình. Hi vọng thông tin bài viết trên sẽ hữu ích với bạn đọc.